Cách làm kim chi không cần bột nếp

Cách làm kim chi đơn giản không cần đến bột nếp

Ẩm thực Món ngon đơn giản

Cách làm kim chi đơn giản mà không cần đến bột nếp. Chúng tôi chia sẻ dưới đây để các bạn tham khảo nhé. Chắn hẳn các bạn đã quen thuộc với món kim chi muối rồi đúng không? Nhắc đến ẩm thực Hàn Quốc thì không thể nào không nhắc đến kim chi. Chắc chắn nhiều bạn cũng chưa từng làm qua món này. Hay cũng không biết tại sao lại phải bỏ bột nếp vào kim chi Kim. Mục đích làm như vậy để làm gì? Xin trả lời với các bạn, bỏ bột nếp vào kim chi sẽ giúp phần nước sốt có độ sánh và miếng kim chi sẽ mềm và có độ ngọt hơn.

Vậy nếu muối kim chi mà không bỏ bột nếp thì sẽ như thế nào? Bí quyết chúng tôi chia sẻ chính là bỏ thêm đường vào kim chi. Điều này sẽ giúp cho món kim chi muối của bạn có vị ngọt thanh, đậm đà hòa quyện. Còn liều lượng và cách làm cụ thể như thế nào mời các bạn đọc giả cùng tham khảo bài viết sau nhé.

Mục đích bỏ bột nếp vào kim chi ?

Bột nếp có nguồn gốc từ gạo nếp – một loại gạo hạt ngắn có làm lượng tinh bột cao hơn so với những loại bột gạo thông thường. Vì vậy gạo nếp trở thành một chất làm đặc cực kỳ hiệu quả cho các loại nước xốt. Khi làm kim chi, bột nếp có ý nghĩa rất quan trọng. Vì nó giúp món ăn có độ kết dính cao do xốt được đặc sệt. Kim chi dễ lên men hơn và có hương vị đậm đà thơm ngon hơn.

Khi làm kim chi, bột nếp có ý nghĩa rất quan trọng vì nó giúp món ăn có độ kết dính cao

Công đoạn làm kim chi không cần bột nếp

Thực tế, bột nếp được sử dụng với tư cách là một chất kết dính tốt hơn cho sốt kim chi. Vì vậy nó hoàn toàn có thể được loại bỏ trong công thức làm món ăn này. Tuy nhiên khi loại bỏ bột nếp ra khỏi công thức làm kim chi cải thảo. Thành phẩm sẽ bị thiếu đi vị ngọt cần thiết. Vì vậy, bạn cần lưu ý thay thế bột nếp bằng đường để kim chi có đủ vị ngọt ngào. Đây là bí quyết được những bà nội trợ Hàn Quốc chia sẻ nên các bạn yên tâm. Cách làm kim chi hàn quốc không cần bột nếp vẫn có thể lên men chua mặn rất ngon. Thành phần nguyên liệu cách làm kim chi bạn cần cho công thức nấu ăn này gồm:

Phần nguyên liệu

Để có món kim chi muối ngon, cay nống chuẩn vị Hàn Quốc mà không cần bỏ bột nếp thì không thể bỏ qua công đoạn chọn lựa nguyên liệu. Cải thảo phải chọn bông tươi và to thì mới có độ ngọt. Đồng thời phải đầy đủ gia vị chế biến. Các bạn chọn phần nguyên liệu như sau nhé:

  • 2kg cải thảo
  • 4 muỗng canh muối biển
  • ½ chén tỏi băm nhuyễn
  • 1 muỗng canh gừng băm nhỏ
  • ½ chén hành tây băm nhuyễn
  • ½ chén nước mắm
  • ½ chén bột ớt Hàn Quốc. Nếu muốn ăn cay thì cho thêm 1-2 thìa bột ớt Việt Nam vì ớt Hàn Quốc không cay như ớt Việt Nam.
  • 1 muỗng canh đường
  • ½ chén cà rốt cắt sợi
  • Hành hoa cắt khúc 3cm

Cách làm

  • Bước 1: Chuẩn bị cải thảo. Loại bỏ hết phần lá bị hư, già úa ở bên ngoài, sau đó cắt thành 4 phần theo chiều dọc. Cắt bỏ phần lõi và chia cải thảo thành từng miếng vuông khoảng 3 – 4 cm. Mang cải thảo đi rửa sạch.
  • Bước 2: Ngâm cải thảo với nước muối. Cho cải thảo vừa rửa sạch vào một âu lớn, pha 4 muỗng canh muối với lượng nước vừa đủ để làm ngập toàn bộ số cải trong âu. Ngâm cải thảo trong khoảng 2 – 3 tiếng. Khi được ngâm trong nước muối, những miếng cải thảo sẽ thu nhỏ lại bằng ½ kích thước ban đầu. Khi đó bạn vớt cải thảo ra rửa sạch và để ráo.
  • Bước 3: Làm gia vị kim chi. Cho vào tô lớn ½ chén nước mắm, ¼ chén ớt bột, ½ chén tỏi băm nhuyễn, 1 muỗng canh gừng băm nhỏ, ½ chén hành tây băm nhuyễn với 1 muỗng canh đường. Dùng muỗng trộn đều hỗn hợp gia vị. Sau đó cho thêm hành lá và cà rốt vào trộn thật kỹ.
  • Bước 4: Chờ cải thảo lên men. Đổ gia vị kim chi lên cải thảo, trộn đều cho từng miếng cải thảo được bao phủ bằng gia vị. Bước cuối cùng là bạn xếp cải thảo vào hộp kín. Món kim chi cần được lên men ở điều kiện nhiệt độ phòng từ 24-48 giờ đồng hồ trước khi mang ra dùng.

 khi loại bỏ bột nếp ra khỏi công thức làm kim chi cải thảo, thành phẩm sẽ bị thiếu đi vị ngọt cần thiết.

Một số lưu ý khi làm kim chi không bột nếp

Kim chi đúng chuẩn vị Hàn thường sẽ rất cay và nồng mùi bột ớt. Tuy nhiên, nếu không quen ăn cay, bạn có thể điều chỉnh vị cay sao cho phù hợp với khẩu vị. Không cần quá bám theo công thức. Muối cải là công đoạn rất quan trọng. Bạn có thể để nguyên cây cải thảo thay vì cắt khúc. Khi để nguyên cây, bạn lưu ý không ngâm nước muối mà nên xát muối vào phần thân trắng nhiều hơn, phần lá cải mỏng nên xát ít muối để tránh kim chi làm ra bị quá mặn.

Bạn phải đảm bảo rằng tất cả các miếng cải thảo đều được ngâm trong nước muối. Vì vậy, khi muối cải, bạn nên lấy thớt gỗ nặng đè lên khoảng 5 tiếng. Hoặc 2 – 3 tiếng nếu lượng cải thảo bạn ướp ít. Sau đó, bạn vớt cải thảo ra ngoài và rửa sạch với nước từ 3 – 4 lần để bớt đi vị mặn của muối. Kim chi sau khi lên men, nên cho vào tủ lạnh để bảo quản. Nếu bạn muốn kim chi lên men ngay lập tức hãy để hộp cải thảo ngoài nhiệt độ phòng.

Một số món chế biến từ kim chi

Ẩm thực Hàn Quốc không thể không kể tên món kim chi muối trứ danh. Từ kim chi muối mà người dân nơi đây đã biến tấu ra các món ăn đạm đà hương vị thơm, chua và cay của kim chi. Không chỉ người dân nơi đây mà các nới trên thế giới cũng rất yêu thích các món ăn đực chế biến từ kim chi muối. Cụ thể như:

  • Lẩu kim chi Hàn Quốc
  • Thịt ba chỉ xào kim chi
  • Mì spaghetti kim chi
  • Kim chi cuộn cơm
  • Bánh bao nhân kim chi
  • Bánh xèo kim chi hải sản
  • Bắp viên kim chi

Nguồn: disneycooking.com